Thư mời viết bài Hội thảo khoa học: 'Thương mại điện tử trong cách mạng công nghiệp 4.0'

HỘI THẢO KHOA HỌC

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0

Kính gửi: Quí nhà khoa học, quí chuyên gia và quí nhà quản lý

Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ là động lực quan trọng nhất biến đổi một cách căn bản diện mạo nền kinh tế toàn cầu, từ đó làm biến đổi hàng loạt vấn đề về chính trị, văn hóa, xã hội trên phạm vi toàn thế giới. Kinh tế số với sự hỗ trợ tích cực của Trí tuệ nhân tạo (AI), Vạn vật kết nối - Internet of Things (IoT) và dữ liệu lớn (Big Data) … là yếu tố quan trọng tác động, ảnh hưởng lớn đến đời sống, xã hội và cơ cấu của nền kinh tế. Thương mại dần được toàn cầu hóa sâu và rộng hơn; công nghệ cao và các mô hình kinh doanh mới ngày càng phát triển... Thị trường thương mại điện tử vì thế cũng được mở rộng, mô hình thương mại điện tử ngày càng đổi mới, các chuỗi cung ứng truyền thống với sự hỗ trợ của sức mạnh lan tỏa của số hóa và công nghệ thông tin trở thành chuỗi cung ứng thông minh, đem lại hiệu quả cho nền kinh tế số nói chung cũng như thương mại điện tử nói riêng. Tuy nhiên, đi kèm với những triển vọng tươi sáng đó là những rủi ro tiềm ẩn và thách thức không nhỏ là thị trường lao động truyền thống có thể bị phá vỡ khi nhu cầu xã hội cần nguồn nhân lực có trình độ và chất lượng ngày càng cao.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang tích cực chủ động tham gia ngày càng sâu rộng vào sân chơi khu vực và thế giới như gia nhập ASEAN, APEC, WTO và Cộng đồng Kinh tế chung ASEAN (AEC)... Thực tế cho thấy, hội nhập mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức cho Việt Nam. Ngoài những thách thức về năng lực quản lý, năng lực cạnh tranh, hạ tầng kỹ thuật... thì một vấn đề không nhỏ là sự bùng nổ của mạng internet với nhiều ứng dụng công nghệ số trong chuỗi sản xuất, kinh doanh, truyền thông, phân phối…. khiến các doanh nghiệp không thể không tham gia vào sân chơi “thương mại điện tử”. Tuy nhiên, nguồn nhân lực ngành TMĐT ở doanh nghiệp nói riêng và ở Việt Nam nói chung đang thiếu và yếu, cần thiết phải được tăng cường đào tạo và phát triển để đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Hiện nay, một số trường đại học ở Việt nam cũng đã đào tạo về TMĐT nhưng vẫn còn hạn chế về số lượng và chương trình đào tạo.

Đứng trước các vấn đề này, xét cả về mặt khoa học và thực tiễn, Viện Đại học Mở Hà Nội cần thiết phải tổ chức Hội thảo “Thương mại điện tử thời đại công nghệ 4.0” nhằm mục tiêu trao đổi, thảo luận các vấn đề có liên quan. Thông tin chi tiết về Hội thảo như sau: 

A.  Thời gian và địa điểm dự kiến tổ chức Hội thảo:

- Các mốc thời gian

  • Nhận bài viết toàn văn: 28/08/2018 đến 28/09/2018 (không thu phí gửi bài của các tác giả)
  • Gửi thư mời và xác nhận tham dự: 01/11/2018 đến 07/11/2018
  • Hội thảo khoa học (dự kiến): sáng 12/11/2018

-  Địa điểm tổ chức: Hà Nội

 B.  Thành phần tham dự Hội thảo:

Các chuyên gia, học giả tại các cơ quan ban ngành và các nhà quản lý, nhà thực hành đang công tác tại các tổ chức các tổ chức có liên quan, các doanh nghiệp và cá nhân sử dụng thương mại điện tử.

 C.  Các chủ đề của Hội thảo

- Thương mại điện tử

+ Hệ thống hóa lý thuyết về các lĩnh vực liên quan đến thương mại điện tử

+ Đánh giá thực trạng ứng dụng và sử dụng thương mại điện tử hiện nay

+ Phân tích những vấn đề bất cập, khó khăn trong thực tiễn thương mại điện tử

+ Nhận dạng các thách thức mới đối với xu thế phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ AI, công nghệ điện toán đám mây, Big Data…

+ Phân tích xu hướng phát triển lĩnh vực thương mại điện tử dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

-  Đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ về thương mại điện tử

+ Tổng kết một số kinh nghiệm thành công và thất bại của các nước trong nước và quốc tế trong việc đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ về thương mại điện tử

+ Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo nhân lực ngành thương mại điện tử…

+ Đề xuất bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ về thương mại điện tử

+ Mô hình và phương pháp đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ về thương mại điện tử

+ Xây dựng phương án phối hợp giữa các bộ ban ngành, cơ quan, doanh nghiệp liên quan trong việc đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo thương mại điện tử

+ Phân tích xu hướng đào tạo chuyên môn nghiệp vụ thương mại điện tử dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

- Nhu cầu nguồn nhân lực thương mại điện tử

+ Phân tích thực trạng nhu cầu nguồn nhân lực lĩnh vực thương mại điện tử trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng.

+ Phân tích quan điểm, định hướng về nguồn nhân lực thương mại điện tử tại Việt Nam trong thời gian tới.

- Các chủ đề khác liên quan.

Ban tổ chức Hội thảo trân trọng gửi thư mời tới Quý nhà khoa học, quý chuyên gia, quý nhà quản lý tham gia viết bài. Bài viết sẽ gửi online tại địa chỉ: hoithaokt.hou@gmail.com

Bài viết được chọn lọc sau hội thảo sẽ được tập hợp và biên tập để đăng trong kỷ yếu Hội thảo có chỉ số ISBN. Kỷ yếu Hội thảo sẽ được gửi sau Hội thảo bằng file mềm đến các tác giả có bài viết được đăng. Các tác giả có bài viết được đăng kỷ yếu Hội thảo có giấy phép ISBN sẽ được trao giấy chứng nhận.

Thể thức bài viết: Được định dạng theo hướng dẫn trong phụ lục bên dưới

Để biết thêm thông tin chi tiết, quý vị vui lòng liên hệ: Cô Lê Thị Hằng (Tel: 0904339944)

Sự thành công của Hội thảo phụ thuộc rất nhiều vào sự tin tưởng, ủng hộ, góp ý của cộng đồng quý chuyên gia, quý nhà khoa học, quý nhà quản lý. Ban tổ chức rất mong nhận được sự ủng hộ và hợp tác viết bài của Quý vị. Xin chân thành cảm ơn.

Phụ lục kèm theo (Xem chi tiết tại đây)

(Lượt Xem:462)
Tin liên quan