Sự thành đạt của sinh viên Khoa Kinh tế - Cựu sinh viên Trần Văn Nam K18 Ngành Quản trị kinh doanh

Thành công là luôn biết cố gắng. Đó là quan điểm của cựu sinh viên Khoa Kinh tế - Anh Trần Văn Nam - Trưởng phòng nhân sự của Tổng công ty CP Đầu tư xây dựng GDC Hà Nội.

Chúng tôi đến gặp anh Trần Văn Nam trong một buổi chiều thứ 7 và dường như công việc hiện tại đến cuối tuần vẫn chưa cho anh một khoảng thời gian để nghỉ ngơi. Trước khi chúng tôi gặp anh, chúng tôi đã từng nghĩ anh là một người lạnh lùng như những con số theo ngành anh học, nhưng trái ngược lại, anh lại là một chàng trai khá cởi mở, toát lên một vẻ từng trải và cho chúng tôi một nhận định ban đầu khi mới gặp: Chàng trai cựu sinh viên khóa 18 khoa Kinh tế - Viện Đại học Mở Hà Nội đã tự khẳng định bản thân và thành công khi tuổi đời còn rất trẻ.

Sinh năm 1991 tại Hà Nội trong một gia đình lao động cơ bản, ba mẹ đều là người kinh doanh nhỏ tự do, chàng trai cả trong gia đình có hai người con đã sớm ý thức được bản thân và rèn luyện cho mình đức tính cần cù chăm chỉ. Sau 4 năm học tập tại Khoa Kinh tế - Viện Đại học Mở Hà Nội với chí hướng làm giàu và kiến thức về Quản trị kinh doanh của bản thân, anh Nam đã được Tổng công ty CP ĐTXD GDC Hà Nội nhận vào làm nhân viên ở chi nhánh dự án của tổng công ty. Thời điểm này với anh Nam là một khoảng thời gian rất khó khăn và buổi phỏng vấn của chúng tôi dường như được anh Nam kéo về một thời sinh viên ra trường đầy vất vả, gian truân khi tự đi bằng chính đôi chân của mình. Anh cho biết: “Những sự vất vả chỉ là thử thách ban đầu, nếu bạn không thể tiếp tục đi tiếp thì coi như bạn đã thất bại nửa còn lại cuộc đời”. Đến nay, ở độ tuổi 26, Anh Nam đã trở thành Trưởng phòng Nhân sự của Tổng công ty CP ĐTXD GDC Hà Nội – Một trong những công ty lớn trong lĩnh vực xây dựng cơ bản. Hiện nay anh luôn sát cánh cùng lãnh đạo Công ty duy trì sự phát triển, đảm bảo công ăn việc làm cho 150 CBCNV và hơn 2300 lao động với mức thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng.

Khi được hỏi về bí quyết để anh có được thành công như ngày hôm nay, thì anh có chia sẻ : "Hãy tạo cho mình những nguyên tắc rõ ràng và biết áp dụng điều đó vào cuộc sống thì việc bạn thành công và có bước tiến trong sự nghiệp thì là điều không xa vời"; đối với bản thân anh Nam thì nguyên tắc của anh đó là:

Nguyên tắc 1: Tối giản hóa sự lựa chọn. Tập trung trí tuệ xứng đáng để xử lý những vấn đề xứng đáng. “Tôi không nghĩ mình sẽ mặc gì vào mỗi buổi sáng, tôi nghĩ mình sẽ phải làm gì hôm nay”

Nguyên tắc 2: Biết định hướng tương lai. Xác định nhiệm vụ và mục tiêu của mình trong cuộc sống.

Nguyên tắc 3: Việc hôm nay không để ngày mai. Phải biết ưu tiên, điều gì quan trọng thì hãy làm trước.

Nguyên tắc 4: Tư duy cùng thắng. Tập thái độ không mong ai thua cuộc.

Nguyên tắc 5: Biết lắng nghe để thấu hiểu và để được thấu hiểu. Phải biết lắng nghe một cách chân thành.

Nguyên tắc 6: Có tinh thần hợp tác. Hợp lực làm việc để đạt hiệu quả cao nhất.

Nguyên tắc 7: Biết rèn luyện và phát triển những kỹ năng. Luôn hỏi hỏi từ những sai lầm. “Tôi không có thất bại, chỉ là tôi đã tìm ra cách không đi đến được thành công”

Những nguyên tắc này luôn có quan hệ chặt chẽ và hỗ trợ với nhau. Nguyên tắc 1, 2, 3 là để mỗi người tự rèn luyện mình nên gọi là những nguyên tắc chiến thắng bản thân. Nguyên tắc 4, 5, 6 là để tạo các mối quan hệ và tính đoàn kết tập thể nên gọi là chiến thắng với cộng đồng. Bạn phải có «kỹ thuật cá nhân» trước đã rồi mới có thể tham gia chơi chung trong 1 đội mạnh. Cho nên phải rèn luyện bản thân trước khi đạt được chiến thắng tập thể. Nguyên tắc cuối cùng là tự đổi mới. Nguyên tắc này sẽ hỗ trợ cho cả 6 nguyên tắc kia.

Tự nhận ra được những nguyên tắc đó đã khiến anh trở nên từ một chàng trai nhút nhát và thiếu quyết đoán để đến giờ đây trở thành một người trẻ thành đạt, có ước mơ, dám theo đuổi ước mơ tới cùng. Được gặp lại anh Trần Văn Nam khiến mọi người khi tiếp xúc cũng tin vào khả năng thành công trong tương lai của anh. Khi chúng tôi hỏi anh muốn nhắn nhủ gì với thế hệ sinh viên sau này của Khoa Kinh tế - Viện Đại học Mở Hà Nội thì anh nhiệt tình bảo: “Những năm học đại học đã thực sự giúp anh tích lũy đầy đủ kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm để giải quyết công việc hiện tại của mình. Nhờ có môi trường học tập tốt, thầy cô quan tâm cùng với các phong trào trong 4 năm mà có được sự tự tin như ngày hôm nay. Bây giờ Viện Đại học Mở đã phát triển mạnh hơn rất nhiều so với thời mình học nên mong các bạn sinh viên tận dụng tối đa mọi điều kiện học tập tốt nhất để lĩnh hội kiến thức cho bản thân. Mình tin, thế hệ sinh viên sau này của trường chắc chắn sẽ thành công hơn hẳn những người đi trước”. Niềm tin đó của anh Nam cũng là niềm tự hào của những sinh viên Khoa Kinh tế - Viện Đại học Mở Hà Nội khi nhắc đến ngôi trường đã chắp cánh ước mơ cho mình.

(Lượt Xem:1477)
Tin liên quan