Hội thảo Cải tiến phương pháp giảng dạy đáp ứng Chuẩn đầu ra các ngành đào tạo lĩnh vực khoa học xã hội

Ngày 1/12, Khoa Kinh tế - Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Cải tiến phương pháp giảng dạy đáp ứng chuẩn đầu ra các ngành đào tạo lĩnh vực khoa học xã hội”. Tham dự chương trình có đại diện một số đơn vị chức năng trong Trường, TS Nguyễn Thị Thu Hương – Trưởng khoa Kinh tế; TS Nguyễn Thị Thu Hường – Phó Trưởng khoa Kinh tế; cùng các cán bộ, giảng viên Khoa Kinh tế qua các thời kỳ và các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu.

TS Nguyễn Thị Thu Hương – Trưởng Khoa Kinh tế phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, TS Nguyễn Thị Thu Hương – Trưởng Khoa Kinh tế cho biết: Quá trình gần 30 năm xây dựng và phát triển của Trường Đại học Mở Hà Nội nói chung và Khoa Kinh tế nói riêng luôn hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động tại các cơ quan và tổ chức doanh nghiệp với triết lý giáo dục“Mở cơ hội –  Mở trái tim - Mở trí tuệ - Mở tầm nhìn – Mở tương lai". Trải qua 29 năm phát triển, đến nay, tại Khoa Kinh tế có 05 CTĐT với gần 3000 học viên, sinh viên đang theo học và hàng chục nghìn học viên, sinh viên đã tốt nghiệp. Nhìn chung, các chương trình đào tạo đều đáp ứng các quy định và phù hợp với điều kiện thực tiễn giảng dạy và học tập của Nhà trường. Bên cạnh đó, TS Nguyễn Thị Thu Hương cho rằng: Đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực các ngành lĩnh vực Khoa học xã hội đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra và công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học chính là đào tạo đáp ứng nhu cầu của xã hội, để sinh viên ra trường đáp ứng được công việc mà xã hội đang cần - đó là những tiêu chí của chuẩn đầu ra. Để đáp ứng mục tiêu đó, giảng viên cần phải trang bị kỹ năng, kiến thức, đổi mới phương pháp giảng dạy để sinh viên có hứng thú khi học tập và có kỹ năng khi ra trường.

“Hội thảo nhằm xác lập cơ sở lý luận và thực tiễn phục vụ việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo nguồn nhân lực các ngành lĩnh vực Khoa học xã hội tại Trường Đại học Mở Hà Nội trong thời kỳ mới. Đồng thời là cơ sở góp phần giúp Nhà trường và Khoa Kinh tế nghiên cứu điều chỉnh và cập nhật chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra và phục vụ công tác đảm bảo chất lượng giáo dục đại học, qua đó tạo thuận lợi cho giảng viên và sinh viên trong quá trình dạy - học, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đào tạo trong thời gian tới”, TS Nguyễn Thị Thu Hương chia sẻ.

PGS TS Phan Trọng Phức - Nguyên Trưởng Khoa Kinh tế, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội chia sẻ tại Hội thảo 

Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu đã nghe các báo cáo viên trình bày 05 tham luận, tập trung vào các nội dung: Đổi mới phương pháp giảng dạy một số học phần chuẩn đầu ra; Phương pháp giảng dạy gắn với thực tiễn, xu hướng thị trường trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và CMCN 4.0.

TS Nguyễn Thị Lan Anh – Khoa Kinh tế trình bày tham luận

“Nghiên cứu mối quan hệ giữa xu hướng thị trường lao động và chuẩn đầu ra ngành Kế toán – Trường Đại học Mở Hà Nội

ThS Nguyễn Anh Tú – Khoa Tài chính ngân hàng trình bày tham luận Kết hợp chuyên đề thực tế trong giảng dạy

nhằm nâng cao tính thực tiễn của môn học đáp ứng chuẩn đầu ra tại Khoa Tài chính ngân hàng – Trường Đại học Mở Hà Nội”

TS Nguyễn Thanh Trang – Khoa Kinh tế trình bày tham luận

Sinh viên kế toán với phương pháp học tập theo tư duy số trong hội nhập với kế toán khu vực và quốc tế”

ThS Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Khoa Kinh tế trình bày tham luận “Đổi mới phương pháp giảng dạy các học phần chuyên ngành kế toán

nhằm đáp ứng chuẩn đầu ra tại Khoa Kinh tế - Trường Đại học Mở Hà Nội”

ThS Trần Ngọc Anh – Khoa Tài chính ngân hàng trình bày tham luận

“Thực trạng và giải pháp đổi mới giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng tại Trường Đại học Mở Hà Nội”

Các bài tham luận đều có sự tham gia thảo luận, phân tích, nhận diện những khó khăn và chia sẻ những kinh nghiệm từ thực tế. Trong đó, các chuyên gia, các nhà khoa học đã đưa ra nhiều vấn đề, đóng góp ý kiến theo nhiều góc nhìn chuyên môn của các ngành lĩnh vực Khoa học xã hội.

Hình ảnh các đại biểu phân tích, chia sẻ, thảo luận tại Hội thảo

Phát biểu kết luận, TS Nguyễn Thị Thu Hường – Phó Trưởng khoa gửi lời cảm ơn các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp và các thầy cô đã dành thời gian, tâm huyết đến tham dự Hội thảo. Những ý kiến chia sẻ và khuyến nghị của các chuyên gia sẽ là cơ sở góp phần giúp Khoa Kinh tế bổ sung, cải tiến chương trình theo đúng mục tiêu và yêu cầu mà Nhà trường đặt ra trong bối cảnh đổi mới hoạt động giảng dạy, đào tạo và nghiên cứu gắn với thực tiễn, đáp ứng như cầu của xã hội, đảm bảo tính thích ứng với thị trường lao động trong tương lai.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội thảo

(Lượt Xem:177)
Tin liên quan